ศูนย์ขับเคลื่อนและเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคป่าไม้.ระดับพื้นที่ (จังหวัดแพร่) รายงานผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.64

ศูนย์ขับเคลื่อนและเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคป่าไม้ ระดับพื้นที่ (จังหวัดแพร่) กลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) รายงานผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.64
1. แจกจ่ายกล้าไม้ของศูนย์ขับเคลื่อนฯ และแจกจ่ายกล้าไม้ (ตกค้าง) ของโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม ซึ่งมีทั้งไม้ยืนต้น ไม้ผล ไม้กินได้ โดยมีประชาชนในพื้นที่ไปติดต่อขอรับกล้าไม้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 หน่วยงานภาคสนามในพื้นที่ ประกอบด้วย ศูนย์ขับเคลื่อนฯ‚อุทยานแห่งชาติแม่ยม‚สถานีควบคุมไฟป่าแม่ยม‚เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง‚หน่วยศึกษาการพัฒนาการอนุรักษ์ต้นน้ำแม่สอง‚หน่วยศึกษาการพัฒนา การอนุรักษ์ต้นน้ำแม่ถาง ได้ร่วมกันขนส่งกล้าไม้และแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ณ ศูนย์ขับเคลื่อนฯ
2. เตรียมพื้นที่ปลูกป่าศูนย์สาธิต ของศูนย์ขับเคลื่อนฯ เนื้อที่ 33 ไร่ ซึ่งได้ปักหลักหมายแนวเขตปลูก ระยะ 6×6 เมตร และจะได้ดำเนินการปลูกป่า โดยเป็นพื้นที่เปิดตัวโครงการของการปลูกป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม
3. ขนแกลบและโรยกลบแปลงเพาะเมล็ดสัก เนื่องจากเมล็ดฟูเหนือผิวดิน
4. ปลูกไม้ประดับฟอกอากาศ (เฟรินส์เปลือกหอย) บริเวณโรงครัว
5. ติดตามการติดตามะม่วงโชคอนันต์ โดยเปิดตาให้แตกยอด ในโซนพื้นที่ปลูกไม้ผลของศูนย์ขับเคลื่อนฯ
นายมงคล ทิพย์โพธิ์
หัวหน้าศูนย์ขับเคลื่อนฯ รายงาน